Tác dụng của xoa bóp bấm huyệt chữa đau cổ vai gáy

1. Phương pháp xoa bóp bấm huyệt để chữa đau vai gáy được thực hiện như thế nào?

Đau vai gáy là một tình trạng phổ biến, đặc biệt khi người ta phải ngồi lâu, làm việc tập trung trước máy tính, dùng máy tính bảng hoặc điện thoại di động. Trong tình huống này, xoa bóp bấm huyệt là một phương pháp Y Học Cổ Truyền, một phương pháp điều trị thay thế, bổ sung hoặc tổng hợp. Khi được thực hiện đúng cách, phương pháp này có thể tăng cường lưu lượng máu đến các nhóm cơ căng cứng và giảm đau ở vùng vai, cột sống cổ, ngực và thắt lưng.

Bấm huyệt chữa đau cổ tương tự như châm cứu, cả hai phương pháp đều kích thích hệ thần kinh để giải phóng khí, sinh lực hoặc năng lượng quan trọng của cơ thể. Khí là một yếu tố cơ bản trong vũ trụ. Khi khí lưu thông qua các kênh trong cơ thể, nó tạo thành hệ kinh mạch. Kinh mạch là một mạng lưới tập hợp các huyệt trên cơ thể, ứng với các tạng và cơ quan. Nguyên tắc cơ bản của Y Học Cổ Truyền là khi yếu tố khí bị phá vỡ hoặc bị chặn, triệu chứng bệnh về thể chất và/hoặc tinh thần có thể phát triển.

Khi nhiều người nghĩ về châm cứu, họ thường nghĩ ngay đến việc sử dụng kim để đâm vào huyệt. Tuy nhiên, bấm huyệt không liên quan đến việc đưa kim vào huyệt, nhưng nguyên lý là tương tự. Cụ thể, người thực hiện bấm huyệt chữa đau cổ sẽ áp dụng áp lực bằng tay, ngón tay, ngón cái, khuỷu tay, lòng bàn tay hoặc một thiết bị đặc biệt lên vùng vai-cổ-gáy. Trong thực tế, điều trị bằng bấm huyệt có thể bao gồm xoa bóp để chữa đau vai gáy và các động tác kéo giãn nhẹ nhàng. Một số người có thể tự áp dụng xoa bóp bấm huyệt để giảm đau lưng hoặc cổ, giảm căng thẳng và mệt mỏi.

2. Lợi ích của xoa bóp bấm huyệt trong điều trị đau mỏi cổ vai gáy

Xoa bóp vai là việc tập trung lực tác động của bàn tay vào các nhóm cơ nằm xung quanh vùng vai giúp giảm căng và đau nhức. Dưới đây là những lợi ích của liệu pháp xoa bóp mang đến cho người đang bị đau mỏi vai gáy:

2.1 Thư giãn thể chất và tinh thần

Cơ thể mệt mỏi và chịu căng thẳng quá lâu có thể dẫn đến đau nhức cổ, vai, gáy. Xoa bóp tạo ma sát giữa bàn tay và vai làm tăng nhiệt độ của các cơ quanh vai, giúp cải thiện độ đàn hồi của cơ và thư giãn toàn cơ thể, từ đó giảm đáng kể cơn đau ở vùng vai gáy.

2.2 Lưu thông tuần hoàn máu

Liệu pháp xoa bóp cổ vai gáy giúp lưu thông tuần hoàn máu, tăng lượng máu đến các cơ ở vai, đảm bảo cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng và oxy cho mọi hoạt động của khớp vai. Nhờ vậy, phạm vi chuyển động của khớp vai được mở rộng và cảm giác đau mỏi cũng dần tan biến.

Hơn nữa, theo thời gian, cơ và mô ở khớp vai sẽ trở nên căng cứng. Việc xoa bóp giúp kích thích máu đến cánh tay và bàn tay nhiều hơn, làm mềm các bó cơ và mô giúp khớp vai chuyển động linh hoạt và dễ dàng hơn.

2.3 Tăng cường và ổn định cơ bắp

Cấu trúc khớp vai không ổn định hoặc mất cân bằng cơ cũng khiến bạn bị đau nhức vai. Thường xuyên xoa bóp có thể giúp tăng cường và ổn định cơ bắp, củng cố sức mạnh của khớp vai, giúp vai cử động mạnh mẽ hơn và cơn đau được giải tỏa rõ rệt.

2.4 Hỗ trợ điều trị chấn thương và phục hồi khớp vai

Áp dụng xoa bóp vai gáy đúng lúc và đúng cách còn giúp giảm đau và hỗ trợ điều trị các chấn thương liên quan đến thể thao. Không chỉ góp phần khắc phục tổn thương khi vận động, xoa bóp còn giúp giảm đau nhức và phá vỡ các mô sẹo hình thành xung quanh vị trí chấn thương, phục hồi chức năng và cấu trúc khớp vai nhanh hơn.

2.5 Đau vai do chấn thương

Chấn thương khớp vai khi vận động có thể mau bình phục hơn nếu áp dụng liệu pháp xoa bóp đúng cách

Ngoài ra, vận dụng cách xoa bóp vai gáy còn giúp bạn ngủ ngon hơn, tinh thần sảng khoái và vui vẻ, hỗ trợ phục hồi sau điều trị đột quỵ… Tùy thuộc vào mức độ đau nhức và tình trạng khớp vai, lợi ích mà bạn đạt được khi thực hiện liệu pháp xoa bóp sẽ ở những mức độ khác nhau.

3. Các bước để thực hiện xoa bóp bấm huyệt chữa đau vai gáy

3.1. Xác định các vị trí huyệt

Dưới đây là danh sách các điểm có thể thực hành xoa bóp bấm huyệt chữa đau vai gáy. Tuy nhiên, cần nhớ rằng trong bấm huyệt, toàn bộ cơ thể đều được kết nối với nhau. Điều đó có nghĩa là không có gì lạ nếu kích thích một bộ phận của cơ thể để kích hoạt hoặc tác động đến một bộ phận khác trên cơ thể.

  • Huyệt Đại chùy: Vị trí huyệt đạo này được xác định là dưới gai đốt sống cổ C7. Bấm huyệt Đại chùy sẽ mang lại hiệu quả thông dưỡng, định thần, điều khí và cải thiện sức khỏe.
  • Huyệt Kiên tỉnh: Huyệt là giao điểm chính của đường ngang nối huyệt Đại chùy với hai đường thẳng ngang qua đầu ngực, huyệt còn được xác định là điểm cao nhất của vùng xương đòn phía ngoài.
  • Huyệt Phong phủ: Huyệt đạo này nằm ngay chỗ lõm vào của vùng vai gáy, cách chân tóc ở gáy khoảng 1 thốn và nằm ngang với đốt sống cổ C1.
  • Huyệt Phong trì: Huyệt này nằm ở điểm lõm trên đường giao nhau giữa bờ ngoài cơ thăng và bờ trong của cơ ức đòn chũm. Khi bấm huyệt này nên điều chỉnh lực ở mức độ tăng dần cho đến khi có cảm giác ê tức là được.
  • Huyệt Thiên trụ: Huyệt này nằm ở vùng gáy, ngang với huyệt Á môn và cách huyệt này khoảng 1.3 thốn. Khi thực hiện bấm huyệt này để trị bệnh, bạn cần phải hết sức cẩn thận để tránh gây tổn thương đến mô mềm và dây thần kinh
  • Huyệt thủ tam lý: Huyệt ở dưới khủy tay 3 (tam) thốn, lại ở vùng tay (thủ), vì vậy gọi là Thủ Tam Lý (Trung Y Cương Mục)
  • Huyệt Hợp Cốc: Nằm trên nếp gấp của da vùng giữa ngón cái và ngón trỏ.
  • Huyệt Trung Chữ: Nằm giữa các đốt ngón tay phía trên ngón út và ngón đeo nhẫn.

3.2. Chuẩn bị: Trước khi bắt đầu, hãy đảm bảo rằng bạn và khu vực xoa bóp sạch sẽ. Nếu bạn tự thực hiện, hãy đảm bảo bạn đã tìm hiểu kỹ về các điểm huyệt và cách áp lực phù hợp.

3.3. Áp lực và xoa bóp: Áp dụng áp lực nhẹ và nhấn vào các điểm huyệt đã xác định, sử dụng ngón tay, ngón cái hoặc lòng bàn tay. Thực hiện các động tác xoa bóp nhẹ nhàng, xoay tròn hoặc nhấn ấn theo hướng thích hợp. Hãy lắng nghe cơ thể của bạn và tìm ra những vị trí và cách xoa bóp mà bạn cảm thấy thoải mái và hiệu quả nhất.

3.4. Thực hiện đều đặn: Cố gắng thực hiện xoa bóp bấm huyệt đều đặn và thường xuyên để đạt được hiệu quả tốt nhất. Nếu bạn gặp vấn đề nghiêm trọng hoặc không chắc chắn về cách thực hiện, hãy tìm sự hướng dẫn từ một chuyên gia Y Học Cổ Truyền.

4. Những lưu ý khi thực hiện xoa bóp bấm huyệt chữa đau vai gáy hiệu quả

3.1. Tìm một vị trí thoải mái: Chọn một nơi yên tĩnh, không có nhiều ánh sáng và âm thanh để bạn có thể thư giãn. Nếu không tìm được vị trí nằm, hãy ngồi một cách thoải mái và tập trung.

3.2. Điều chỉnh áp lực: Nếu áp lực sâu gây đau hoặc khó chịu, hãy giảm áp lực xuống một chút để đảm bảo thoải mái. Có thể sử dụng đầu tròn của một cây gậy, một quả bóng tennis hoặc hai quả bóng gắn lại với nhau để tăng cường áp lực tại các điểm khó tiếp cận.

3.3. Chỉ xử lý các điểm huyệt quan trọng: Không cần xử lý tất cả các điểm huyệt cho vùng đau. Một số điểm có hiệu lực mạnh hơn, do đó bạn chỉ cần tập trung xử lý những điểm này trong khoảng 1 đến 2 phút.

3.4. Hạn chế xoa bóp ở vùng tổn thương: Tránh xoa bóp trên vết thương hở, vùng sưng hoặc viêm (có màu đỏ hoặc ấm khi chạm vào). Cũng tránh xử lý các khu vực có sẹo, nốt nhọt, mụn nước, phát ban hoặc có vấn đề về tĩnh mạch.

Lưu ý rằng hiệu quả của xoa bóp bấm huyệt chữa đau vai gáy và tính an toàn của phương pháp này đòi hỏi nhiều nghiên cứu để có kết luận chính xác. Nếu bạn có bất kỳ vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ để được tư vấn và điều trị phù hợp.

Nếu bạn không có nhiều thời gian để tự thực hiện bấm huyệt hoặc tự thực hiện nhưng không hiệu quả thì nên đến cơ sở y tế Y học cổ truyền để thực hiện bấm huyệt. Phòng khám Cody Health là nơi bạn có thể tham khảo. Với không gian sạch sẽ, ấm cúng, nhẹ nhàng cùng tiếng nhạc du dương, mùi hương hoa thơm dịu cùng đội ngũ y bác sĩ giàu kinh nghiệm, Cody Health không chỉ dưỡng sinh, bấm huyệt giảm đau mà còn giúp bạn thư giãn sau những giờ làm việc căng thẳng. Đăng ký ngay tại website để Cody Health có thể chuẩn bị phục vụ bạn chu đáo nhất.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

.
.
.
.